About

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

chè ướp sen Tây Hồ

chè ướp sen Tây Hồ

Nguyên liệu:
+ Trà: Trà dùng ướp sen là loại trà sạch tại vùng chè thái nguyên. Được chế biến theo đúng quy trình kỹ thuật thủ công truyền thống bao gồm các công đoạn làm héo chè, vò chè, lên men chè, sấy chè với bí quyết chỉnh lửa và cách lấy hương bằng lửa bí truyền.
Sen ướp trà: Là loại sen hồng trăm cánh của khu vực Hồ Tây. Đây là loại sen có hương thơm đặc biệt, hơn hẳn sen ở các vùng khác.
alt
Hình ảnh gạo sen dùng để ướp trà
Chế biến:
Sen Tây Hồ sau khi hái lúc sáng sớm (tránh những ngày mưa) sẽ được tách bỏ cánh, lọc lấy gạo sen (Những hạt trắng ở đầu nhụy sen). Gạo sen này được trộn với trà, ủ trong vò kín, chậu nhôm từ một đến hai ngày cho gạo sen quắn lại, hương ôm lấy cánh trà rồi người nghệ nhân mới đưa trà lên sấy khô bằng than củi hoặc nước nóng cách thuỷ. Trà sau khi ướp lần một được sàng bỏ gạo sen cũ, tiếp tục trộn ủ trà với lượt gạo sen mới. Trung bình mỗi kg trà phải trải qua 7-9 lần ướp gạo sen, tức khoảng 1000- 1400 bông sen, trong thời gian từ 20 - 30 ngày.
Miêu tả thì đơn giản, nhưng quan trọng là bí quyết ủ và sấy trà, chỉ những người lâu năm làm sen Tây Hồ mới nắm được những bí quyết này. Cũng vì quá trình ướp trà công phu nên mỗi một kg trà sen có giá từ 7 - 10 triệu đồng. Siêu đắt như vậy nhưng trà sen Tây Hồ chưa bao giờ có đủ nguồn đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trà sen Tây Hồ chúng tôi cung cấp cho quý khách được đặt hàng từ HTX Quảng An, là nơi hội tụ những nghệ nhân ướp trà hàng đầu của Hà Nội.

Đóng gói: 
Chè ướp sen sau lần ướp cuối sẽ được sàng bỏ gạo, đóng trong túi can, rồi thêm lượt túi nilon kín với trọng lượng 100g/ túi. Tiếp đó được đựng trong hộp carton lạnh sang trọng.
Lưu ý: Sản phẩm phải đặt trước từ 5 tiếng-1 ngày.
alt
HƯỚNG DẪN PHA TRÀ
+ Chọn nước: Theo các cụ nhà ta, thì nước pha trà ngon phải là nước suối trong đầu nguồn, nước giếng khơi sâu, nước mưa hay nước đọng trên lá sen buổi sớm. Ngày nay, các bạn nên dùng nước lọc hoặc nước giếng khơi pha trà. Tránh dùng nước máy vì với những tạp chất và hóa chất có trong nước máy sẽ làm mất mùi vị của trà.
+ Tráng ấm trà bằng nước sôi. Các loại chén cũng vậy.
+ Cho vào ấm một lượng trà theo độ đậm nhạt tùy sở thích.
+ Rót một lượng nước sôi ngập trà rồi rót bỏ phần nước này đi (rửa trà).
+ Rót nước sôi chừng 85- 90 độ vào gần đầy ấm và hãm trong 4 phút.
+ Rót trà ra chén và cùng bạn bè thưởng thức hương sen thơm ngát giữa vị trà đậm đà của trà Thái Nguyên.
Lưu ý: Nước thứ nhất chỉ nên rót ra 2/3 ấm, chừa lại 1/3 ầm làm nước cốt cho lần thứ hai. Lần thứ hai cũng vậy, chừa 1/3 cho nước ba. Một ấm trà ướp sen có thể uống hàng chục tuần trà. Nước trong rồi, hương sen còn ngan ngát.
Chi tiết các sản phẩm chè thái nguyên xem tại: http://cheviet.vn/
Chúc quý vị thưởng trà vui vẻ, sảng khoái!

0 nhận xét: