About

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Cách thưởng thức chè thái nguyên một cách nghệ thuật

Uống chè thái nguyên sạch còn là một nét văn hóa nghệ thuật

Một loại trà khác vừa ngon vừa rẻ là trà tươi (chè tươi), mua lá chè ở chợ về rửa sạch, hãm trong ấm, mùa đông có thể thêm mấy lát gừng, huyết áp thấp thì phải thêm đường, uống nóng hoặc đá đều ngon, giải nhiệt, ngừa ung thư (nhiều sách nói).  

Kinh nghiệm thưởng thức trà một cách nghệ thuật

Theo kinh nghiệm của mình do các cụ dạy, nếu là trà búp, pha trong ấm sứ loại dày hoặc bằng gốm, nước pha khoảng 90 độ tức là không đổ trực tiếp nước sôi sục mà chiết qua phích rồi đổ vào ấm. Đầu tiên là tráng ấm bằng nước nóng (sôi càng tốt), sau khi tráng ấm phải nóng già tay, rồi mới cho trà vào, chiêu một chút nước cho ngập trà để trà kịp nở cánh (chắc 2
phút gì đó) rồi đổ nước đầu. Sau đó mới chiêu nước để uống, đặc loãng tùy người uống, để trong vòng 5-10 phút cho trà ngấm. Rót ra chén nhỏ cũng phải rót đều các chén chừng 1/2 sau đó mới rót lại vòng nữa cho đầy chén. Có thể chiêu nước đến tuần thứ 3-4 tùy người uống lâu hay mau, tuy nhiên khi cảm giác nước nhạt đi thì thôi hoặc phải pha ấm mới. Những loại trà ướp sen, ướp nhài thì nước pha thường phải là nước mưa, bây giờ không có nước mưa thì đành chịu, nhưng nhà mình vẫn dùng nước khoáng nên cũng tương đối giống. Trà này thường pha ấm nhỏ, cách pha cầu kì hơn, không rửa trà một nước, sau khi chiêu nước vào ấm thì phải dội bên ngoài ấm một ít nước để ấm nóng hơn khiến hương trà quyện lại trong ấm mà không bay ra ngoài. Trà mạn pha phải được nước, mùi thơm và ngon, tức là nước phải trong, xanh ánh vàng, hương thơm, vị hơi chát nhưng uống xong ngọt nơi đầu lưỡi. Thông thường chè Thái Nguyên là ngon, nhưng một số vùng như Yên Bái, Cao Bằng cũng có trà rất ngon. 

Uống trà túi lọc, vừa hiện đại vừa tiện lợi

Bây giờ do du nhập nhiều loại trà ngoại và để tiện cho sử dụng, người ta thường uống trà túi lọc, từ trà đen đến nhiều loại thảo dược và thêm các loại hương liệu khác nhau cho hợp túi tiền và sở thích của người tiêu dùng. Các hương liệu làm thành mùi dâu, mùi đào, mùi táo... đều là các mùi nhân tạo, vì thế có thể không kén nước, cách pha cũng như thức đựng để pha, có thể cho thẳng vào ly tách, bình thủy tinh, ấm,... đều ok. Mình không thích các loại trà này trừ trà Lipton đen pha vào tách lớn, thêm chút đường và lát chanh tươi thật mỏng, mùa hè thì pha một nửa ly, cũng chanh và đường thêm nửa ly đá viên thành Lipton đá là hết. 

Thỉnh thoảng có dùng mấy loại trà túi lọc từ thảo dược như Actiso, Hibiscus, Hoa cúc cũng theo cách pha tách luôn dùng nóng hay đá. 

Một số quán trà bán trà Hongkong, Đài Loan gì đó thì có tách trà có nắp, thêm táo tàu, long nhãn... với trà trong một tách có nắp, uống đổi vị cũng hay. 

Bảo quản chè thái nguyên sạch thế nào cho tốt

Bảo quản trà thì không khó, tuy nhiên để trà giữ được hương thơm và vị nguyên bản thì chỉ nên dùng trà đã mở trong một thời gian ngắn, sau khi mở phải đựng trong lọ thủy tinh màu, bình nắp kín, để chỗ khô mát. Với trà túi lọc, phải đóng kín túi nilon ngay sau khi mở. Thực ra, các loại trà Lipton kể cả hộp sắt và hộp giấy sau khi mở đều gần như không đúng tiêu chuẩn bảo quản của trà. Vì vậy khi mở nắp, nên chuyển sang hộp kín (hộp có van chốt và doăng mua ở siêu thị) thì để được lâu hơn mà vẫn giữ được hương vị.

0 nhận xét: