About

Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

Vườn chè xứ Nghệ cháy thành than

Vườn chè xứ Nghệ cháy thành than

Trước cái nắng hạn chưa từng có trong 50 năm qua, nhiều Vườn chè xứ Nghệ cháy thành than, nguy cơ nợ nần chồng chất đẫm nước mắt người trồng chè.
  • Theo Sở NN và PTNT Nghệ An, nắng nóng bà hỏa hoành hành từ đầu năm tới giờ đã khiến khoảng 2 nghìn ha chè bị cháy lá và trên 800 ha chết khô trên đồi xanh mơn mởn thủa nào. Diện tích chè bị khô cháy tập trung ở huyện Anh Sơn với hơn một nghìn năm trăm ha chè bị cháy, cùng với đó là huyện Thanh Chương thì số còn lại. Nhớ đầu xuân, người ta đi đến hai huyện này còn thi nhau chụp ảnh tự sướng giữa những đồi chè xanh mướt trước đây giờ đã chuyển sang màu xám chết chóc giống như vừa bị rải thảm chất độc da cam. Chè rụng hết lá, cành trơ trọi, chẳng còn gì nữa, những mầm chè xanh giờ chỉ còn trên ảnh. Mặt trời ơi hỡi mặt trời, thật quá quắt!
vườn chè xứ nghệ
  • Điển hình cho vườn chè xứ Nghệ cháy thành than là ở xã Thanh An, hiện tại, bốn trăm ha chè/ năm trăm ha đã bị cháy lá, 60 ha chè đã bị chết và là dấu chấm than cho bao thành quả của người làm chè. Đâu đây, người dân còn tự tin một ngày sẽ mang chè Thanh An đến lễ hội trà Thái Nguyên để cùng thi triển sản phẩm với các đặc sản chè Thái Nguyên để phân cao thấp. Ngờ đâu một trận nắng đằng đẵng, tất cả chè thành tro tàn. Chớ trêu thay, tới nay, diện tích chè bị cháy vẫn không ngừng tăng lên.
Nhìn những người dân không còn nước mắt để khóc, ai có thể cám cho cảnh vườn chè xứ Nghệ cháy thành than đây chứ?
  • Theo ông Thụ tại huyện Anh Sơn, 6 ha chè năm trước thu hái được gần 30 tấn chè búp, thu về khoản tiền gần 100 triệu đồng. Năm nay, nắng nóng kéo dài khiến những đồi chè xanh mướt chuyển màu vàng rũ, đỏ lá, giờ chỉ trơ lại cành. Chè cháy, nhưng giấy nợ phân bón, nhân công, máy hái chè thì còn đó khiến người nông dân đã mất công lại còn lỗ nặng vì chè.
  • Người dân tìm cách cứu chè như ủ rơm rạ dưới gốc để cứu chè, đồng thời mua máy bơm công suất lớn về lấy nước tưới nhưng cũng chẳng ăn thua khi mà giời chẳng chịu làm mưa. Hix hix. Than ôi, màu xanh của những đồi chè đã được thay bằng màu vàng, đỏ trong nắng nóng gay gắt. 

0 nhận xét: