About

Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Hướng dẫn chọn chè Thái Nguyên Thơm ngon

Chè Thái Nguyên được biết đến là đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nhưng đừng nghĩ cứ chè Thái Nguyên ngon là thượng hạng và đều ngon.
Cứ mồi dịp Tết đến, xuân về, trong mỗi gia đình người Việt làm sao có thể không có ấm trà ngon tiếp khách. Đây cũng là  nhân dịp để nhiều người dành tình cảm cho nhau bằng những gói chè đặc sản chính hiệu Made in Viet Nam.
Anh Minh Cường, một thương hiệu chè nổi tiếng xuất phát từ chính quê hương Thái Nguyên đã tiết lộ cho biết trong khu vực đều được học cách sản xuất chế biến chè xanh và hương vị cực kì thơm ngon.
Trên thị trường các loại chè xanh nói chung ở Việt Nam ta, hiện nay không chỉ có loại chè ngon đặc sản vùng Thái Nguyên (vùng Bắc Bộ) mà còn có rất nhiều loại chè khác nhau được sản xuất tại nhiều nơi khác nhau. Chè có được nhập khẩu từ Tàu, hoặc các nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật…với giá bán có thể lên tới hàn triệu đồng cho đến chè rẻ tiền nhất chỉ vài đồng/kg. Ngay tại mảnh đất sản sinh ra chè ngon, người ta cũng đổ xô đến nhà sản xuất ra chè thái nguyên ngon. Thế mới thấy, để làm ra loại chè ngon chẳng đơn giản chút nào. Chính vì thế, người tiêu dùng thông thái càng cần phải biết lựa chọn loại chè ngon như thế nào.

1) Nhìn hình thức bên ngoài

Theo Anh Minh Cường chè Móc Câu vẫn được coi là chè ngon nhất. Bí quyết khi bạn chọn chè, đầu tiên là phải quan sát đến hình thức bên ngoài, các hạt chè phải không được vỡ nát, các hạt chè phải liền nhau
Sợi chè cần phải có hình móc câu cong, không được nát nhỏ vun
Cánh chè Tân Cương Khai Thái của Trà Minh Cường sợi xoắn tít


2, Nhận biết chè ngon qua hương vị bằng cách ngửi

Cầm một nắm chè xanh, đưa nhẹ lên mũi ngửi một hơi, điều đầu tiên về chè xanh ngon là vị chè phải tươi, tỏa mùi ngát hương, nếu bạn thấy có vị của mùi khói hay khét do lửa trong quá trình sản suất, điều này có nghĩa là loại chè bạn định mua đã không đạt yêu cầu. Nếu có mùi của thuốc trừ sâu thì tốt nhất nên không nên tiếp tục mua hàng ở nơi sản xuất đó nữa, Những người có kinh nghiệm lâu năm họ chỉ cần ngửi qua, cho dù đơn vị sản xuất có gian dối đến mức nào thì họ cũng có thể phát hiện ra nhờ mùi khói, tạp chất hay thuốc trừ sâu có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

3) Nhận biết chè bằng cách đưa vào miệng nếm thử

Nếu như 2 cách trên đã làm thỏa mãn, và bạn thấy có thể đạt yêu cầu rồi thì ta nên dùng thêm 1 cách thức nữa cho chắc chắc hơn, đó là nếm vị chè, chỉ cần vài sợi chè đưa lên dùng răng cắn nhẹ và cho vào lưỡi để cảm nhận vị chè lan tỏa trên đầu lưỡi.
Chè Ngon : nếm đầu tiên sẽ cảm thấy hơi đắng một chút, sau đó vị ngọt mới dần đến, nhưng nếu bạn cảm thấy đắng qúa lâu trên đầu lưỡi thì nên cảnh giác, từ đầu là vị đắng và vị ngọt sẽ đến ngay sau đó.

4) Chè ngon đất trồng chè phải tốt, phải phù hợp

Loại đất phù hợp nhất để có thể thu được tấm chè ngon là trên những mảnh đất có sỏi đá, có có độ cao thấp, phải có liều lượng và cách chăm bón cũng như tưới tiêu khoa học, ngay cả đến những người hái chè cũng cần được học tập kĩ lưỡng, người xưa có câu nói về việc hái chè "1 tôm 2 lá" (1 búp và 2 lá), Chè muốn tăng độ ngon, xanh thì phải được hái và sao ngay trong ngày, không được để sang ngày hôm sau.

5) Nếu có cơ hội hãy thử pha ngay ấm trà tại nơi sản xuất và cảm nhận hương vị thực sự của nó

Mùi vị, hình dạn màu sắc đã đạt chuẩn, hãy cẩn thận đi thêm 1 công đoạn nữa, pha ấm chè và thử hương vị của nó
Khi pha chè không nên pha bằng nước sôi 100 độ C, cách tốt nhất là nhiệt độ 90 độ C, bạn có thể pha nước sôi và thêm thắt một chút nước sôi để nguội, là loại chè đạt chuẩn hương vị chè sẽ bốc lên nhẹ nhàng thơm ngào ngạt, cũng như bạn vừa cắn là lấy lưỡi nếm chè tươi thì vị chè pha cần một chút đắng ban đầu sau đó vị phải chuyển sang ngọt ngay.


Nếu qua những công đoạn trên thì chúc mừng bạn đã lựa chọn được một ấm chè thái nguyên ngon nhất Hà Nội rồi đấy.>> Xem thêm: Văn hóa uống Trà Thái Nguyên xưa nay

0 nhận xét: