About

Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Lịch sử phát triền chè ở Tỉnh thái nguyên

Khi nói về trà và vị trí của sản phẩm trà hoàn hảo, hầu hết người Việt Nam đề cập đến Thái Nguyên là điểm đến đầu tiên. Đó chỉ đơn giản là vì huyện vùng cao này đã nổi tiếng ở Việt Nam cho trăm năm của mình về trồng chè thơm.
Khi nói về trà và vị trí của sản phẩm trà hoàn hảo, hầu hết người Việt Nam đề cập đến Thái Nguyên là điểm đến đầu tiên. Đó chỉ đơn giản là vì huyện vùng cao này đã nổi tiếng ở Việt Nam cho trăm năm của mình về trồng chè thơm. Không ai biết chính xác những gì làm cho sản phẩm trà từ vùng đất này thật quyến rũ như thế: một số thuộc tính nó vào khí hậu, một số người cho rằng đất là nguyên nhân và một số tay cũng nói kinh nghiệm của nông dân tạo ra các đặc sản. Tuy nhiên, những lo ngại của các nhà khoa học nông nghiệp hoặc các nhà nghiên cứu chỉ trà, và cho những người uống trà ở Việt Nam, họ quan tâm nhiều hơn về làm thế nào họ có thể có một nồi chè nóng với thực tế chè Thái Nguyên bên trong, và tận hưởng từng giọt rằng đồ uống có mùi thơm.

Giới thiệu lịch sử làm chè thái nguyên của tình thái nguyên

Lịch sử của sản xuất chè ở Thái Nguyên cũng trùng hợp với lịch sử của trà ở Việt Nam. Trước năm 1882, trà được trồng một cách tự nhiên bởi nông dân địa phương ở khu vực miền núi và thung lũng bao quanh ngọn núi khổng lồ. Tại thời điểm đó, một nửa của lá trà được thu hoạch ở Thái Nguyên đã được sử dụng để uống, và phần còn lại được chi cho chế biến và bảo quản.
Trong năm 1882, sự xuất hiện của các nhà khoa học Pháp ở Thái Nguyên đã mang lại một hơi thở mới vào sản xuất chè ở khu vực này. Cùng với trang trại chè nhỏ hiện nay, diện tích trồng chè lớn đã được thành lập bởi người Pháp với máy hiện đại và kỹ thuật dẫn đến tăng sản lượng. Hơn nữa, nhiều hơn hai loại mới của chè công nghiệp bao gồm trà đen cho thị trường Tây Âu và trà xanh Trung Quốc cho thị trường Bắc Phi được trồng ở Thái Nguyên cùng một lúc.
Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chính phủ Bắc Việt Nam đã thực hiện một số chính sách quan trọng trong sản xuất chè và tạo ra triển vọng phát triển mới của chè ở Thái Nguyên. Một trong số đó là tạo ra những đồn điền chè quốc gia và hoạt động hợp tác phát triển và sản xuất chè. Đó là cấu trúc ngày nay đã được thay thế bởi nhiều vườn chè tư nhân và công ty cổ phần chè.
chè thái nguyên

Sự nổi tiếng của chè thái nguyên ở Hà Nội và khắp cả nước Việt Nam

Các trà nổi tiếng nhất Thái Nguyên là Tân Cương Trà. Sản phẩm này đặc biệt từ Tân Cương - khu vực sông Công sở hữu một hương vị rất ngon, có thể mê hoặc bất kỳ người uống trà trong đó có một cầu kỳ nhất. Mỗi ngụm nóng chè Tân Cương đổ vào miệng trước hết là để lại một chút hương vị của đắng trên đầu lưỡi, nhưng hương vị mà ngay lập tức chuyển thành một ngọt ngào sâu khi trà là tắt họng.
Trong những năm gần đây, vùng chè khác nhau mới đã được thiết lập với các sản phẩm trà độc đáo và khác nhau để phục vụ khách hàng trong phạm vi nào. Nổi bật trong số đó là Trai Cai và làng chè La Bằng, ngoài sang trọng vườn chè ở Phúc Thuận, Thành Công và Sông Cầu.

Ảnh hưởng của địa hình và khí hậu trên chè Thái Nguyên

Hầu hết các nhà nghiên cứu đồng ý rằng trà Thái Nguyên địa hình và thời tiết amhave tác động đáng kể trên các sản phẩm chè chất lượng cao ở đây. Nói chung, vùng chè nằm trong thung lũng hoặc trên ngọn đồi được bao quanh bởi các dãy núi cao xung quanh như Tam Đảo hay Thần Lan. Những ánh sáng mặt trời núi khiên nghiệt của mùa hè cũng như những cơn gió lạnh của mùa đông, vì vậy môi trường tại các trại là ngạc nhiên thích hợp cho trồng chè với nhiệt độ trung bình 22 - 23o C trong năm. Độ ẩm ở Thái Nguyên cũng tăng cường thêm rằng tính đúng đắn với mức độ cao của lượng mưa từ 2.000 đến 2.500 mm mỗi năm.
Đặc biệt, nguồn nước ở khu vực này cũng là một yếu tố rất quan trọng để tạo ra hương vị tuyệt vời của trà Thái Nguyên. Nước rắc đồn điền chè lớn ở đây có nguồn gốc từ sông Công và hồ Núi Cốc đã bay và thấm qua đá và mạch nước ngầm để hấp thụ khoáng sản và sử dụng nó để ăn tươi tốt những cây chè xanh.

0 nhận xét: